http://www.orange-shop.net  
        
  ค้นหา :
   Calculator  แจ้งการชำระเงิน    รถเข็น:0  
สถิติของร้าน
เปิดร้าน
14/04/2005
ปรับปรุง
22/07/2014
ผู้ชมทั้งหมด 2,835,021
สินค้าทั้งหมด
4,886

 
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
ดัชนีราคาสินค้า
ดูสินค้าทั้งหมด

Promotions สินค้า (1)
ตัวอย่าง Package สินค้า (1)
ละครเก่าหายากคุณภาพดี (343)
รายชื่อละครทั้งหมด (4)
ซีรี่ส์ไทย (1646)
ซีรี่ส์เกาหลี (717)
ซีรี่ส์ญึ่ปุ่น (375)
ซีรี่ส์จีน, ไต้หวัน (291)
ซีรี่ส์จีน, ไต้หวัน - กำลังภายใน, จักๆวงศ์ๆ (356)
ซีรี่ส์ตะวันตก(ฝรั่ง) (391)
เพลง-คอนเสิร์ต (43)
ภาพยนตน์เกาหลี (90)
ภาพยนตน์ญี่ปุ่น (13)
ภาพยนต์จีน, ไต้หวัน (11)
ภาพยนต์ไทย (28)
ภาพยนตร์ฝรั่ง (35)
การ์ตูน (443)
วาไรตี้, เกมส์โชว์, สารคดี (13)
Poll
ซีรี่ส์อะไรที่ตราตรึงประทับจิตมากที่สุด?
ซีรี่ส์ไทยสิคะ หนูช๊อบ ชอบของไทย
ซีรี่ส์เกาหลีแน่นอน พระเอกนางเอกน่ารักสุดๆ
ซีรี่ส์ญี่ปุ่นเจ๋งสุด เนื้อเรื่องสุดยอด
ซีรี่ส์จีน/ไต้หวันเท่านั้นค่ะ บู๋ บุ๋น หนูชอบทั้งนั้น
ซีรี่ส์ฝรั่งสุดเลิฟ ฝึกภาษา เนื้อหาเข้มข้น
ไม่อ่ะ เราชอบดูการ์ตูน สร้างสรรค์จิตนาการ ดูเพลินทั้งบ้าน
By Result
ลิงค์
  Orange-Shop ซีรี่ส์กว่า3,000++
  LomoMania กล้องโลโม
  ดูแลผิวโดยเภสัชกร
  Book Amore
        สินค้า  
  Orange-Shop.net : นาคราช 10 Dvd แสดงโดย ฉัตรชัย + จันทร์จิรา จูแจ้ง [Powered by Weloveshopping.com]
   สินค้า > DVDไทย > ti675
   
  ชื่อสินค้า:  นาคราช 10 Dvd แสดงโดย ฉัตรชัย + จันทร์จิรา จูแจ้ง
รูปสินค้า: 
DVDไทย > นาคราช 10 Dvd แสดงโดย ฉัตรชัย  + จันทร์จิรา จูแจ้ง

 

facebook   delicious   digg   twitter   google   reddit  


แก้ไขล่าสุด:    27/03/2011
รหัสสินค้า:    ti675
สภาพสินค้า:    สินค้ามือใหม่
ราคา:    ปกติ 990.00 ฿ ลดเหลือ 690.00 ฿ 
ยี่ห้อ:    
รุ่น:   
รายละเอียด:    

 



นาคราช  ละครเก่าหายาก<10 Dvd> <คุณภาพเยี่ยม>
นาคราช

ละครไทยที่ลึกลับชวนติดตามด้วยเรื่องราวของความรุ่งเรืองในอดีต ความรักความหวังและคำมั่นสัญญาระหว่าง "นาคราช" ผู้ทรงอิทธิฤทธิ์กับ "มนุษย์" ผู้ซึ่งยังติดอยู่ในห้วงกิเลส เมื่อเจ้าฟ้าเมืองมายไม่รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับ "นาคราช" ความล่มสลายของเมืองมายจึงเป็นผลตอบแทนที่รุนแรงและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

นาคราช
ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
กำกับการแสดง
ชนะ คราประยูร
นักแสดง
ฉัตรชัย เปล่งพานิช
จันจิรา จูแจ้ง
เกรียงไกร อุณหะนันทน์
ธัญญา วชิระบรรจง
สถาพร นาควิลัย
รัญญา ศิยานนท์

เรื่องราวของความรุ่งเรืองในอดีต ความรักความหวังและคำมั่นสัญญาระหว่าง "นาคราช" ผู้ทรงอิทธิฤทธิ์กับ "มนุษย์" ผู้ซึ่งยังติดอยู่ในห้วงกิเลส เมื่อเจ้าฟ้าเมืองมายไม่รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับ "นาคราช" ความล่มสลายของเมืองมายจึงเป็นผลตอบแทนที่รุนแรงและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

นาคะจากตำนานสู่ PARANORMAL ROMANCE ในนาคราช

ปนัดดา สดุดีวิถีชัย
นิสิตปริญญาโทชั้นปีที่ 1 ภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การที่นักอ่านนิยมเสพวรรณกรรมเพื่อใช้เป็นเครื่องบันเทิงใจ โดยการหลบลี้ไปอิ่มเอมกับโลกแห่งความฝันในวรรณกรรมหลีกหนีนั้น กลายเป็นแรงผลักดันให้ผู้สร้างงานประเภทนี้ ต้องค้นหาวิธีเพื่อนำพาผู้อ่านหลีกหนีไปด้วยหนทางอันน่ารื่นรมย์ ที่มีความพิสดารและน่าตื่นใจยิ่งขึ้น

Paranormal Romance ก็คือความพยายามหนึ่งที่ผู้สร้างงาน ต้องการจะฉีกเนื้อหาของวรรณกรรมหลีกหนี ให้พ้นจากวังวนของ Romance แบบเดิมๆ ที่มักเป็นเรื่องราวความรักหวานจ๋อยเพียงอย่างเดียว จนกลายเป็นงานที่มีส่วนผสมของความแปลก พิสดาร ในลักษณะเหนือจริงที่ไม่อาจใช้กระบวนการแบบวิทยาศาสตร์ หรือความเป็นปรกติสามัญตามประสบการณ์ มาอธิบายได้ ผนวกด้วยการเจือกลิ่นอายของความเป็น Romance ไว้ Paranormal Romance จึงเป็นงาน Romance รสชาติใหม่ที่น่าลิ้มลอง

สำหรับวัตถุดิบที่นักประพันธ์นำมาใช้สร้างความเป็น Paranormal หรือ ความแปลกประหลาดที่ไม่อาจอธิบายได้นั้น บ้างก็มาจากความคิดฝันของผู้แต่งเอง หรืออาจนำมาจากตำนาน หรือ myth ที่ว่าด้วยความเชื่อถือของชนชาติหนึ่งๆ ซึ่งเราชาวไทยนั้นก็มี คติ ตำนาน ความเชื่อของเราที่สืบต่อกันมายาวนานเช่นกัน โดยเฉพาะตำนานเกี่ยวกับสัตว์ ทั้งที่เป็นสัตว์ที่เราเห็นได้และที่เป็นสัตว์ที่สมมติหรือสัตว์ประหลาดที่มนุษย์คิดขึ้นมา มาลิทัต พรหมทัตตเวที ( 2541 :115 ) กล่าวว่า

…สัตว์ที่เราเรียกว่า Serpent นั้นรวมไปถึงงูและนาคด้วย …ในตำนานฮินดู พญานาค มักจะให้คุณ ช่วยเหลือมนุษย์ อาจจะแต่งงานกับคนธรรมดาได้ แต่ถ้าถูกทำร้าย ก็อาจจะแก้แค้น และเป็นอันตรายต่อมนุษย์ …

สังคมไทย นอกจากจะรับความคิดในด้านศาสนาฮินดูมาจากดินแดนแห่งชมพูทวีปแล้ว คนไทยยังรับเอา myth ของพวกฮินดูเรื่องพญานาคมา จนหยั่งรากลึกในความคิดของคนไทย และเมื่อต่อมา ตำนานนี้ ได้ผันตัวเองไปปรากฏในรูปของนวนิยาย ก็เป็นการตอกย้ำในสิ่งที่ผู้อ่านเชื่อถืออยู่แล้ว แน่นอนว่าย่อมเป็นที่ถูกใจและสามารถดึงดูด ความสนใจจากผู้อ่านได้เป็นอย่างดี ดังปรากฏในเรื่อง นาคราช นวนิยายแนว Paranormal Romance จากปลายปากกาของแก้วเก้า

เรื่องราวในนวนิยายเรื่อง นาคราช ของแก้วเก้านั้น ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคตามตำนานฮินดู ของคนไทย อย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ เป็นเรื่องราวของเมืองมาย ซึ่งเดิมชาวเมืองเคยอยู่กับอย่างร่มเย็นเป็นปรกติสุข แต่แล้วเจ้าเมืองมายในรุ่นหลังที่ได้รับการศึกษาจากตะวันตก คิดล้มล้างความเชื่อเรื่องพญานาค และกระทำในสิ่งที่เป็นการทรยศคำมั่นอันบรรพบุรุษเคยให้ไว้แก่นาคราช ทำให้นาคราชเจ็บแค้น และเปลี่ยนบทบาทจากพญานาค ผู้เคยปกปักรักษาเมือง กลายเป็นผู้ดลบันดาลให้เมืองถึงกาลอวสาน การที่แก้วเก้าจับเอานาคราชในตำนานมาโลดแล่น สร้างสีสัน และแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ ในนิยายพาฝัน จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และน่าพิจารณาถึงตัวละครตัวนี้ยิ่ง

เจ้าล่าฟ้า : พญานาคราชในคราบพระเอกนวนิยายหลีกหนี

พญานาค ตามความเชื่อนั้นเป็นสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์ประเภทธรรมดาๆ แต่เป็นสัตว์กึ่งเทพ ที่มีร่างเป็นอมตะไม่แก่ตาย มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์มากมาย และตามท้องเรื่อง นาคราช นวนิยายของแก้วเก้า เมื่อพญานาคถูกมนุษย์ทำร้าย ก็ผูกใจเจ็บ และมุ่งมั่นที่จะตามทำลายทายาทเจ้าเมืองมายทุกรุ่น จนกว่าจะสูญพงศ์สิ้นเมืองโดยพญานาคตามท้องเรื่องได้แปลงกายเป็นชายหนุ่มรูปงาม นามว่า เจ้าล่าฟ้า

…ล่าฟ้าก็มิได้มีอิริยาบท ขด งอ หรอเหยียดเกะกะอย่างมนุษย์ทั่วไป…ลำตัวเหยียดตรงได้สัดส่วน เปลือกตาปิดสนิท เห็นเพียงขนตายาวเป็นเงางาม อยู่บนผิวแก้มสีระเรื่อ…แพงเมืองทรุดตัวลงบนเตียงอย่างระมัดระวัง มองดูแล้วถอนใจยาว…ลึก ภาพที่เห็นน่าจะเป็นร่างของเทพบุตรมากกว่าคนธรรมดา…แสงธรรมชาติอย่างดวงจันทร์ ช่วยขับความให้โดดเด่นขึ้นอย่างน่าพิศวง ราวกับมีรัศมีเรืองรองอยู่ทั่วตัว

( นาคราช เล่ม 2 หน้า 227 )

การบรรยายถึงรูปโฉมของ ล่าฟ้า หรือ นาคราช แปลงนั้น แม้มิได้บรรยายรูปร่างหน้าตาอย่างละเอียดชัดเจน แต่ทำให้เข้าใจอย่างชัดเจน ว่าเป็นชายหนุ่มที่หล่อเหลามาก ด้วยความที่ไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา แต่เป็นนาคราชสัตว์กึ่งเทพ ทำให้ล่าฟ้ามีรูปโฉมที่หล่อเหลางดงามเยี่ยงเทพบุตร หากแต่ยังคงเค้าของความเป็นนาคราชอยู่บ้างด้วย

…ดวงหน้านั้นปรากฏเพียงลางๆ แลเห็นผลซึ่งขาวนวลตามแบบคนในท้องถิ่นเดียวกับหล่อน ไรหนวดบางๆ เหนือริมฝีปาก ทำให้ดวงหน้าที่ควรจะอ่อนกลับดูเข้ม คมคาย และที่สะดุดตามากที่สุด คือ ดวงตา ที่ดำเข้ม ค่อนข้างลึก คล้ายกับมีแววดุดัน…

( นาคราช เล่ม1 หน้า 64 )

ด้วยความที่ล่าฟ้า มีรูปร่างลักษณะที่หล่อเหลาราวเทพบุตร ผนวกกับแววตาที่ค่อนข้างดุ อันแสดงให้เห็นถึงความองอาจ มีอำนาจเข้มแข็ง ทั้งยังเป็นคนที่สุภาพ ขรึม ฉลาด แม้เบื้องหลังความเป็นมาไม่ชัดเจน แต่เป็นผู้ที่ร่ำรวยมหาศาล ย่อมทำให้ผู้อ่านตกหลุมรักล่าฟ้า ตั้งแต่แรกๆ ที่ปรากฏตัวได้ไม่ยากนัก อาจกล่าวไดว่า หากขอดเกล็ดพญานาคออก ล่าฟ้าก็คือบุรุษหนุ่ม ผู้เป็นชายในอุดมคติ ที่สมบูรณ์แบบ เฉกเช่น พระเอกในนวนิยายหลีกหนีทั่วไป แต่อาจจะเหนือกว่าด้วยซ้ำ เพราะล่าฟ้าเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ เนื่องจากที่ไม่ใช่เป็นมนุษย์ธรรมดาๆ

นอกจากนี้ในความเชื่อตามคติฮินดูที่ว่า พญานาคสามารถสมสู่ หรือ แต่งงานกับคนธรรมดาได้ นับได้ว่าเป็นการสบโอกาสเปิดช่องให้แก้วเก้า นอกจากให้ล่าฟ้าแสดงท่าทีเข้มแข็ง น่าเกรงขาม ต่อบริวาร และต่อสายตาผู้คนที่พบเจอแล้ว แก้วเก้ายังบรรจงแต่งให้ล่าฟ้า แสดงบทรัก บทโรแมนติก กับเจ้าแพงเมือง นางเอกของเรื่องได้อย่างนุ่มนวล โดยเฉพาะในทุกๆฉากที่อยู่กันตามลำพังกับนางเอก ล่าฟ้าดูจะเป็นชายหนุ่มที่อ่อนโยน น่าหลงไหล ผู้หญิงที่อยู่ใกล้ อดที่จะเคลิบเคลิ้มตามไปด้วยมิได้ บทบาทของล่าฟ้าที่แสดงต่อแพงเมือง ก็ไม่ต่างไปจากชายหนุ่มธรรมดาที่ยังมีเลือดเนื้อจิตใจ ที่คอยห่วงหาอาทร เข้าใจ และคอยปลอบใจแพงเมืองอยู่ตลอดทุกคราวที่เห็นหล่อนเศร้าใจ ซึ่งแพงเมืองก็ได้กล่าวไว้ว่า

" นอกเหนือไปจากความต้องการทางร่างกายแล้ว ยังมีความห่วงหาอาทรทางใจอยู่อย่างลึกซึ้ง จนแพงเมืองรู้สึกว่า หล่อนสัมผัสได้ทั้งกายและใจ "

( นาคราช เล่ม 2 หน้า 223 )

แม้เดิมที่เป็นพญานาคแต่ล่าฟ้าก็มิได้มีจิตใจดิบหรือหยาบอย่างที่มนุษย์คิดว่าสัตว์ควรจะเป็น แต่ล่าฟ้ากลับมีจิตใจอ่อนโยน โดยเฉพาะเมื่ออยู่กับสตรีผู้เป็นที่รัก ซึ่งก็เช่นเดียวกันกับตัวละคร ชาละวันในเรื่องไกรทอง ที่แม้จะแสดงความกราดเกรี้ยวดุร้ายเพียงไหน เมื่อสู้กับไกรทอง แต่เมื่ออยู่กับเมีย กลับเหลือไว้แต่ความอ่อนโยน ตัวละครล่าฟ้าในเรื่อง นาคราช นี้ จึงเป็นทั้งบุรุษนักรบที่เก่งกล้า และเป็นบุรุษนักรักที่น่าหลงไหล ในขณะเดียวกัน

อย่างไรก็ดี ความที่ล่าฟ้าเป็นนาคราช มีความเป็นอมตะ ซึ่งดูจะเป็นสิ่งพิเศษที่สุดวิเศษ แต่แก้วเก้าก็ฉลาดพอที่จะดึงอีกมุมหนึ่งของล่าฟ้าที่เกิดจากความเป็นอมตะ แต่แฝงเร้นด้วยความเศร้าที่ต้องทนกับความอ้างว้าง จนเรียกคะแนนเห็นใจได้มากโข

…อายุของเราแตกต่างกันมาก เมื่อนับด้วยเวลาเวลามนุษย์ จะว่าไปก็เป็นความทุกข์อย่างหนึ่ง ที่เห็นผู้เป็นที่รักต้องร่วงโรยจากไปคนแล้วคนเล่า เหลือให้อีกหนึ่ง ต้องทนทุกข์อยู่เพียงคนเดียว…

สู้ให้เราทั้งสองฝ่ายแก่ชราลงไปด้วยกัน จากกันตามอายุขัยเสียยังดีกว่า…แต่พี่ก็ไม่เคยมีผู้หญิงใด พร้อมกันสองคนในเวลาเดียวกัน เมื่อพี่มีเธอ ก็จะมีเพียงคนเดียว…

( นาคราช เล่ม 2 หน้า 121-122 )

ความเศร้าที่ล่าฟ้าต้องประสบทุกครั้งเมื่อหญิงที่รักจากไปตามอายุขัย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหญิงเมืองมายองค์ก่อนๆ รวมทั้งเจ้าย่าของแพงเมือง เจ้าละอองคำ ซึ่งเป็นบริจาริกาของพญานาค หรือ ล่าฟ้า แต่ตัวเขาเองยังคงความเป็นอมตะอยู่ ถึงจะมิใช่คนรักเดียวใจเดียว แต่ก็ไม่เคยมีใครพร้อมกันถึง 2 คน หากแต่เมื่อหญิงที่รักตายจาก เขาจึงต้องหาหญิงคนใหม่มาทดแทนความเหงา ความอ้างว้าง ซึ่งไม่ว่าคน สัตว์ หรืออะไรก็ตามย่อมทนไม่ได้เป็นธรรมดา จึงเปลี่ยนจากข้อตำหนิกลายมาเป็นข้อที่น่าสงสาร ซึ่งผู้อ่านเมื่อได้รับรู้ย่อมเทใจให้เจ้าล่าฟ้าผู้นี้หมดเป็นแน่ กำแพงแห่งความแปลก พิสดาร ผิดมนุษย์เพราะมิใช่มนุษย์ของตัวละครล่าฟ้า ซึ่งแท้จริงเป็นพญานาคนี้

จึงมิใช่อุปสรรคที่กางกั้นผู้อ่านที่อาจไม่ยอมรับหรือมีอคติอีกต่อไป ตรงกันข้ามผู้อ่านกลับรับ ล่าฟ้าเอาไว้ในหัวใจ โดยเฉพาะผู้อ่านที่เป็นหญิงนั้น แทบที่จะอดใจไว้ไม่ได้ ที่จะสวมตนเองเป็นตัวแพงเมืองนางเอกของเรื่องไป ทั้งนี้เกิดจากการสร้างภาพ รูปลักษณ์ ตัวละครเอกชาย ที่แก้วเก้า สร้างไว้ให้เหนือกว่าพระเอกนวนิยายหลีกหนีทั่วๆไป ที่เป็นแต่คนสามัญธรรมดา หากแต่ล่าฟ้านอกจากรูปโฉมเยี่ยงเทพบุตร เป็นบุรุษหนุ่มที่มีความโรแมนติกแล้ว ยังมีอิทธิฤทธิ์ ซึ่งความมหัศจรรย์เหล่านี้ ก็เป็นสิ่งที่ผู้อ่านวรรณกรรมแนวหลีกหนีใฝ่หา เพื่อที่จะได้หลุดพ้นไปจากความซ้ำซากธรรมดาๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงอยู่แล้ว

นอกจากรูปลักษณ์ของล่าฟ้า หรือ นาคราชแปลงแล้ว การปรากฏตัวของเขาในแต่ละครั้ง ก็ได้สร้างความประหลาดใจ ความสงสัยในใจผู้อ่านโดยเฉพาะในตอนต้นเรื่อง

…สายฟ้าสีเขียวเข้มก็สว่างวาบขึ้น ท่ามกลางหมู่เมฆดำมืด เหมือนน้ำหมึก ติดตามมาด้วยเสียง เปรี้ยง ครืนใหญ่ ก่อนฝนห่าใหญ่ จะกระหน่ำลง อย่างไม่ลืมหูลืมตา" เจ้าน้อย นี่ญาติของเราอย่างไรล่ะ "…

( นาคราช เล่ม 1 หน้า 63 )

การสร้างฉากการปรากฏตัวเช่นนี้ ย่อมเสริมบารมีของผู้ที่กำลังปรากฏตัวได้ว่าเป็นผู้มีอำนาจ บารมี น่าเกรงขาม หรือเมื่อล่าฟ้าปรากฏตัวในระยะหลังๆ ก็จะมี เช่น ลมพัดแรง เหล่านี้ย่อมสร้างความประหลาดใจ จนทำให้ผู้อ่านเกิด suspense ในตอนแรกๆ อยากรู้ว่าชายหนุ่มที่ปรากฏตัวอย่างไม่ธรรมดานี้ แท้จริงเป็นใครกันแน่ เป็นกลวิธีในการกระตุ้นความใคร่รู้ใคร่เห็น ให้บังเกิดขึ้นในใจของคนอ่าน อันเป็นหัวใจของเรื่อง แนวพาฝันนี้ที่จะขาดไม่ได้ และนับว่า suspense ต่างๆ ที่มีในเรื่องนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการดึงดูดใจผู้อ่านเช่นกัน และเมื่อความจริงเปิดเผยต่อผู้อ่านว่าเขาเป็นใคร ก็อดยอมรับไม่ได้ว่าสิ่งที่ผู้แต่งสร้างขึ้น เพื่อเสริมตัวละครในการปรากฏกาย หรือ การหายตัวไป นั้นทำได้ดี และเหมาะกับตัวละครเหนือจริงเช่นนี้ ซึ่งการหายตัวไปของล่าฟ้าอาจมีลักษณะ

" ละอองหมอกขาวลอยเข้ามาเหมือนควัน ร่างของเขาหายไปในความมืด…ไม่มีร่องรอยเหลืออยู่อีก "

( นาคราช เล่ม 2 หน้า 119 )

เมื่อเขาก้าวเข้ามาอย่างลึกลับ เขาก็หายตัวไปอย่างลึกลับเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกันดีส่วนในแง่ของการสร้างตัวละคร หรือที่เรียกว่า Characterization สำหรับตัวละครล่าฟ้านั้น สามารถที่จะมองได้ว่า เป็นตัวละครที่ค่อนข้างมีกรอบของความเป็นเหตุเป็นผลรองรับการกระทำต่างๆ ที่ปรากฏออกมาในเรื่องเรียกได้ว่า การกระทำทุกอย่างล้วนมี motivation แรงจูงใจในการกระทำ ไม่ใช่กระทำการอันใดอย่างเลื่อนลอย เช่น การที่ล่าฟ้าไปเป็นเพื่อนกับเจ้าเมืองอินทร์ทายาทเจ้าเมืองมายคนใหม่ แม้ไม่ใช่เพื่อนที่หวังดีนัก ก็ตามนั้น เกิดจาก เหตุอันเป็นตันเค้าที่ก่อให้เกิดเรื่องราวต่างๆ ในนวนิยายเรื่องนี้นั่นคือ พญานาคต้องแปลงกายมาเป็นล่าฟ้า เป็นมนุษย์ เพื่อหาทางทำลายล้างการสืบพงศ์ของเจ้าเมืองมาย ด้วยความแค้นที่มีมาแต่เดิม การที่ล่าฟ้าส่งบัวหอมไปให้เกี่ยวพันกับเจ้าเมืองอินทร์ รวมทั้งการส่งเสริมการใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย เป็นคนมือเติบเกินตัว ล้วนแต่เป็นการสะกัดกั้นหนทางการสืบต่อตำแหน่งเจ้าเมืองมาย เป็นการสร้างความไว้ใจแล้วจึงฆ่าให้ตายเมื่อถึงเวลา และเมื่ออาณาจักรเมืองมายแห่งใหม่ตกอยู่ในมือของล่าฟ้าแล้ว ย่อมง่ายแก่การทำลายล้างมิให้มีชื่อเมืองมายปรากฏอีกต่อไป

หากจะมองในแง่ของความเสมอต้นเสมอปลาย หรือ Consistency นั้น ก็คิดว่าแก้วเก้า มิได้หละหลวมอะไรในข้อนี้ ตัวของล่าฟ้าเอง ตั้งแต่เริ่มเรื่องเป็นผู้ที่สุภาพ สุขุม ไม่มีอาการหรือคำพูดกักขฬะ ไม่ว่าต่อมิตรหรือศัตรู เขาก็ยังคงลักษณะนี้อยู่ได้ตลอดจนจบเรื่อง ไม่ว่าต้องเผชิญกับฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการกวาดล้างทำลายเขาอย่าง ม.ร.ว.รังสี ทรงศร หรือสีวง จะมีบ้างก็เพียงแต่น้ำเสียง ซึ่งอาจจะหนักขึ้น เพื่อแสดงความไม่พอใจ แต่เขาก็เก็บอาการไม่แสดงออกถึงความก้าวร้าวเลย ในขณะที่ยังคงร่างแปลงเป็นล่าฟ้าอยู่ เช่น ที่พูดกับสีวง หมองูชาวขะมุ ในตอนใกล้จบเรื่อง

" …เจ้าจะเสียดายไปทำไม เมืองมายเป็นของข้า ข้าปล่อยให้พวกเจ้าได้ครอบครองมานานเต็มที่แล้ว เมื่อถึงเวลา ข้าก็เรียกคืนไป พ่อเจ้าเตือนแล้วไม่ใช่หรือว่าเมืองมายจะต้องถึงคราววิบัติ

( นาคราช เล่ม 2 หน้า 425 )

การที่แก้วเก้ากำหนดให้ล่าฟ้ามีลักษณะเช่นนี้ เพราะอาจต้องการเสริมภาพลักษณ์ให้เหนือกว่าสัตว์อื่นทั้งปวง ที่มักมีความกักขฬะ ซึ่งเมื่อถึงสถานการณ์ที่ฝ่ายตรงข้ามคิดกำจัดล่าฟ้าโดยเผาไฟ และใช้น้ำผสมสารพิษ แต่การณ์กลับกลายเป็นว่า ตรงตามที่ล่าฟ้าคาดหวังไว้ทุกประการ นั่นคือ เมืองมายแห่งใหม่นี้ถูกเผาพินาศไป

ซึ่งล่าฟ้ามีชัยเหนือกว่า อาจจะแสดงบารมีข่มหรือเยาะเย้ย ถากถางความเขลาของฝ่ายตรงข้ามได้ ตามอย่างผู้อยู่ในสถานการณ์เหนือกว่า แต่เขาก็ไม่ทำ ล่าฟ้ายังคงเป็นล่าฟ้าที่ยังคงไม่ออกอาการใดๆ จะกล่าวก็เพียงแต่ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามคำทำนาย และด้วยน้ำเสียงก็ออกที่จะให้ฝ่ายตรงข้ามปลงและยอมรับชะตากรรมด้วยซ้ำ ทั้งน้ำเสียงก็คล้ายๆ เสียงที่ผู้ใหญ่กล่าวกับผู้มีสถานะต่ำกว่า

การแก้แค้นซึ่งเดิมทีก็ตั้งใจที่จะทำลายเฉพาะผู้ที่สืบต่อตำแหน่งเจ้าเมืองมาย ล่าฟ้าก็ทำอย่างนั้นเสมอมา ผู้ใดไม่ข้องเกี่ยวกับการเข้ารับตำแหน่งนี้ ล่าฟ้าก็ไม่เคยคิดทำร้าย นอกจากผู้ใดที่คิดทำร้ายหรือสังหารเขาเท่านั้นที่เขาต้องสนองคืนอย่างสาสม อันเป็นไปตามอย่างตำนานว่าไว้ว่า หากนาคถูกทำร้ายก็ต้อง แก้แค้น เช่น หมองู ตาเสิ่น ที่ต้องจบชีวิตไป พิจารณาดูแล้ว ล่าฟ้า หรือ นาคราช แปลง ก็มิได้โหดเหี้ยมอะไรเพียงแต่เขาถือว่า ใครทำกรรมใดไว้ต้องชดใช้ในสิ่งที่ได้ทำลงไป

อีกประการหนึ่งในแง่ของความสมจริง หรือ Plausibility แม้เรื่องราวต่างๆ ในนวนิยายเรื่องนาคราช นี้จะถูกคลุมไว้ด้วยเนื้อหาที่เหนือจริง แต่เมื่อพินิจโดยใช้มาตรแห่งโลกของวรรณกรรมเอง (ที่มิใช่เอาโลกแห่งความจริงมาจับ) ก็พบว่า ตัวละครล่าฟ้า ก็เป็นตัวละครที่มีความสมจริง สมจริงในตัวของมันเอง แน่นอนว่า เดิมทีล่าฟ้าก็คือ พญานาคราชที่เป็นภาพผู้ปกป้องคุ้มครองเมืองมาย ย่อมมีลักษณะเป็นผู้นำ ฉลาด มีไหวพริบ เป็นผู้ใช้ปัญญามากกว่าใช้กำลัง ซึ่งก็ถูกถ่ายทอดอย่างเห็นได้ชัดในร่างแปลง คือ ล่าฟ้า เรื่องทุกอย่างคลี่คลายได้ ตามที่มุ่งหวังที่จะให้เมืองมายสิ้นซาก ก็เป็นเพราะการเตรียมการ มีการวางแผน การใช้สติปัญญา ทำให้สุดท้ายเมืองมายต้องล่มไป ไม่ใช่เพราะแรงกำลังของพญานาค แต่ด้วยการวางแผนซ้อนแผนของฝ่ายตรงข้าม ทำให้แผนที่จะสังหารล่าฟ้ากลับพลิกผัน ไปเป็นการทำลายเมืองมายที่เขาเฝ้าทำนุบำรุงเอง ซึ่งได้ผลดีอีกแง่ที่เป็นการไม่ได้ให้ภาพร้ายแก่ตัวละครที่ผู้แต่งผลักดันขึ้นมาเป็นพระเอกของเรื่อง เพราะพระเอกในวรรณกรรมหลีกหนีจะมีภาพลักษณ์เป็นคนชั่วช้าสามานย์ไม่ได้

ล่าฟ้าจึงเป็นรูปจำลองของพระเอกในวรรณกรรมหลีกหนี เพรียบพร้อมทั้งในด้านรูปสมบัติและคุณสมบัติ หากแต่จะมีความเหนือกว่าพระเอกเรื่องอื่นบ้างก็ตรงที่ เป็นร่างแปลงของพญานาคราชผู้ทรงฤทธิ์ อันมีร่างเป็นอมตะ ด้วยความแปลกพิสดารเช่นนี้ นับว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของวรรณกรรมพาฝันแนว Paranormal Romance เรื่องนี้ ซึ่งยังคงตรึงอยู่ในความประทับใจของนักอ่านหลายท่าน

 

เพลงประกอบละคร.........นาคราช


รัก.........จากดวงใจฉัน ช่างเสกสรรค์ สวรรค์สวาท
มีฉันเธอเลอพิลาศ โลมพิษสวาท ขาดใจ

ฉัน.........จูบเธอในฝัน กอดคลอขวัญ พันเลื้อยเปลือยไป
เราสำเริงเพลิงรักใคร่ จนร้อนจนไหม้ มอดทรวง

โอ้ดวงใจ น้อยหนึ่งนี้ เมื่อมันมีรักใหญ่หลวง
แดนฝันมันนั้นโชนช่วง ดังล้านดวงดาริกา

รัก..........จากดวงใจฉัน ช่างเสกสรรค์ สวรรค์วิวาห์
รอรักเธอลอยฟ้าหล้า มาซบดวงหน้า แนบทรวง


คนขายชอบเรื่องนี้มากเลยค่ะ แต่ได้ดูละครทางช่อง 3 ก่อนอ่านฉบับนิยายของ แก้วเก้า
พออ่านแล้วก็พบว่าผู้จัดฯเลือกตัวละครมาได้เหมาะสมดี

เจ้าล่าฟ้า......ฉัตรชัย เปล่งพาณิช
แพงเมือง.......จันทร์จิรา จูแจ้ง
คุณย่าของแพงเมือง.....ธัญญา โสภณ ฯลฯ

ชอบถึงขนาดจำเพลงประกอบละครมาได้จนถึงวันนี้เลยละค่ะ
แม้จะจบเศร้า แต่พระนางก็ได้ครองคู่กัน......ถือว่า happy ending ค่ะ


 

ลิงค์:    
Orange-Shop.net 
 
 
By Orange-Shop.net.
Copyright 2003-2009 Weloveshopping.com All rights reserved.